HÀNH TRÌNH ĐẠI ĐỘI XE TĂNG 4 THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA

Ngày thứ bảy- 30.4.2015
(Tiếp theo)

Rời dinh Độc Lập chúng tôi lên xe chạy ra cảng Sài Gòn (Khánh Hội). Đây là nơi Đại đội 4 đã chiếm giữ và bảo vệ chiều ngày 30.4.1975. Tại đây, chúng tôi đã đón chiều hòa bình đầu tiên bằng một chai rượu chuyền tay trên bến cảng SG lộng gió. Cũng tại đây, Đại đội 4 chúng tôi đã có “Màn pháo hoa đẹp nhất trong đời” bởi 120 quả pháo sáng Mỹ. Mặc dù đã điện trước cho anh Sơn - BTĐU Cảng và anh em bảo vệ ở đây đã biết song tôi vẫn phải qua Trạm biên phòng để trình báo. Đc sĩ quan biên phòng mặt rất lạnh lùng, vừa nhìn cái Giấy CMSQ vừa săm soi cái mặt tôi một lúc rồi mới đồng ý cho vào. Thôi thì thủ tục nó thế cứ phải chấp hành cái đã. 40 năm đã trôi qua song cảnh quan bến cảng cũng không thay đổi nhiều lắm. Hàng chục cái kho lớn có lẽ vẫn từ ngày xưa, chỉ khác là mái tôn đã rỉ đỏ ra rồi. Tôi thấy rưng rưng trong lòng, chợt thương mấy anh em không đi được chuyến này vì sức khỏe. Thật sự không dễ dàng gì mà đến được nơi đây. Chúng tôi cùng chụp ảnh song trời nắng quá, không thể đưa rượu ra uống ở đây được.
Tiếp đó, chúng tôi đến thăm chính ủy Bùi Văn Tùng - người thủ trưởng kính yêu của những người lính 203, người đã rất linh hoạt và có tinh thần trách nhiệm cao khi nhanh chóng đưa Tổng thống DVM đi tiếp nhận đầu hàng để kết thúc chiến tranh nhanh nhất có thể. Tuổi tác đã làm ông yếu đi nhiều song có một số người, một số chuyện ông vẫn nhớ. Ngay cả chuyện tôi có nhờ một chú em ở đoàn TG M26 chuyển tặng ông cuốn “Hành trình đến dinh ĐL” ông cũng gật đầu xác nhận. Lại chạnh lòng xót xa: “Sao khi ông còn minh mẫn, các nhân chứng khác như TT DVM, chuẩn tướng NHH, nhà báo Kỳ Nhân, nhà báo Ga - las... còn sống họ không giải quyết rốt ráo vấn đề đi. Bây giờ các nhân chứng kia đã đi rồi, chắc họ đợi ông đi nốt rồi sẽ hội thảo với lại nghiên cứu để viết lại LS theo ý họ cho dễ”. Đúng lúc đó thì LX Khoa lên tiếng: “Hôm qua, trên VTV chỉ nói chính ủy mình tiếp nhận đầu hàng mà không thấy có câu nào nhắc đến PXT nữa!”. Ồ, nếu vậy thì cũng là một sự tiến bộ, một sự tiệm cận lịch sử (Hôm qua - 30.5 gặp nguyên CNTTG QD2, anh xác nhận: “PXT trước đây rất to còi chủ yếu để “chạy” cái AH. Đến bây giờ đã được AH rồi với lại nghe chửi nhiều quá nên đã dần dần thừa nhận sự thật lịch sử”). Khổ, sao con người ta chỉ vì cái danh hão mà cứ tự làm khổ mình và khổ cả bao nhiêu người khác như thế nhỉ?. Song tôi tin rằng, trước sau gì thì sự thật lịch sử vẫn sẽ chiến thắng!

Cảng SG hôm nay






Tại nơi hóng gió, uống rượu và bắn pháo hoa 40 năm trước




Thăm chính ủy Bùi Văn Tùng








Họa sĩ LTD với phu nhân của chính ủy
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét