Cùng với Vũ Hùng tìm hiểu về những quy luật chi phối thiên nhiên hoang dã


Vũ Hùng thuộc thế hệ
sinh năm 1930 - 32, trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Với tư cách
một chiến sĩ quân báo, ông hoạt động liên tục trên chiến trường Lào. Trở về,
trong khi mưu sinh bằng các nghề khác, ông dành nhiều tâm huyết cho việc
viết văn và trong sự nghiệp của mình đã có tới 40 đầu sách.





Người ta thường chỉ xếp
Vũ Hùng vào khu vực văn học thiếu nhi. Tuy nhiên gần đây có dịp đọc lại,
tôi nhận ra rằng, có một số cuốn, một số trang sách của ông cũng là dành cho cả
các bạn đọc lớn tuổi. 


 Dưới hình
thức ghi chép, Sống giữa bày voi giống như một khảo luận công
phu về mọi hoạt động của loài thú và những người săn thú. Có nhiều
trang miêu tả cảnh rừng mà tôi muốn đọc đi đọc lại. Lại có những đoạn ông khái
quát về quy luật tồn tại của thiên nhiên hoang dã, nó giúp cho người đọc sống
xa rừng núi có thể liên hệ để hiểu thêm sự đời mà họ sống hàng ngày.


Dưới đây là một đoạn
trích từ cuốn sách Vũ Hùng viết năm 1986 đó, nằm ở giữa chương cuộc
sống rừng nhìn từ một chòi quan sát.


Lần ấy, tác giả theo
người làng tới một khu đồng cỏ. 


Ông  cùng với một
bác thợ săn Lào ngồi trong một cái chòi được bảo đảm hoàn toàn cách ly với chung quanh, quan sát
mà không để cho các "nhân sự trong cuộc" nhận ra sự có mặt của
mình -- đại  khái ông đã có được cái vị trí như khi chúng ta vào
thăm các công viên thủy cung, thấy mình sống trong lòng nước. 


Từ vị trí này, tác
giả có dịp chứng kiến cuộc sống của các loài thú trong rừng, cái cách chúng
sống bên cạnh nhau tự nhiên, hòa hợp y như tuân theo một  thứ luật tự
nhiên nào hết sức hợp lý.


Và ông viết ra một đoạn
văn  mà theo tôi là sự kết hợp cả hai:


-- kinh nghiệm sống của
những người dân Lào bình thường.


-- cái vốn văn hóa nhân
bản mà ông đã tiếp nhận được từ văn hóa phương Tây, cái phần mà ông đã học được
từ những năm học ở ngôi trường danh giá là 
Lycée du Protectorat (Trường
Trung học Bảo hộ) nay là 
 trường  Chu Văn An Hà Nội.


 Từ trường hợp của ông, tôi như nghe ra một lời nhắn nhủ, chúng
ta phải biết đến với thiên nhiên từ văn hóa. Chúng ta chỉ hiểu biết thiên nhiên khi có một sự chuẩn bị về văn hóa.































Xin mời các bạn đọc một
trong những đoạn văn hay nhất của Vũ Hùng và liên hệ những quy luật của thiên
nhiên nhiên hoang dã mà ông trình bày với những quy luật bất thành văn bản đang
chi phối xã hội VN ta. Các dòng in đậm là của người trích dẫn.










Chính
trên chòi quan sát này, tôi
đã hiu đôi
chút v
lut rng. Trước đây do ly nhng nn
t
ng ca xã hi loài người làm thước
đo để suy đoán, tôi đinh ninh lut
r
ng là lut ltàn khc
c
a shn độn, ca cuc đấu tranh sinh tn, mt
cu
c đấu tranh quyết lit đến
m
c không dung tha để giành ly
kho
ng không gian và nhng ưu
th
ế tn ti: thú dữ ăn tht thú
lành, thú l
n ln át và tiêu dit thú bé.


Người
ta có thói quen coi lu
t rng là lut ca sc
m
nh. Khi mt đội bóng chơi
thô b
o, người ta bo hchơi "rng". Khi nhng
k
mnh ln át kyếu, người ta bo hhành động theo "lut rng".


Hoàn
toàn không
đúng như vy.


Lut rng trước hết là skhôn ngoan để duy trì stn ti ca chính mình và ca dòng ging. Mi
loài thú, k
cnhng loài có sc mnh nht,
bao gi
cũng mun nhìn thy kkhác nhưng
l
i không mun kkhác nhìn
th
y mình. Vì thế không khi
nào chúng gây g
mt cách vô ích, để ls
m
t ca chúng. Cả đến con cp,
dù có th
xếp vào hàng chúa tca
r
ng, cũng luôn hành động khôn
ngoan nh
ư vy. Nó không khi nào da vào sc
m
nh để tcho phép mình làm nhng điu
mù quáng. Nó l
ng tránh by voi, lng
tránh con beo, con l
n độc, lng tránh ccon người và chnhn
s
ự đối đầu trong nhng trường hp
b
t buc.


Trong
r
ng không bao githy
có nh
ng cuc chiến tranh cùng loài như trong xã hi
loài ng
ười. Mt by voi không bao giờ đánh nhau vi
m
t by voi. Mt gia đình báo
không bao gi
xung đột vi mt gia đình báo khác.


Đôi khi cũng
x
y ra tranh giành gia hai cá
th
cùng loài nhưng không bao gicuc
xung
đột y dn đến stiêu dit đối th.
Ngay trong c
ơn gin d, do bn năng bo tn dòng ging, chúng cng
bi
ết khi nào thì nên thôi.


Khi
hai con c
p đánh nhau - chúng không bao giờ đánh nhau để tranh
m
i mà đánh nhau để tranh giành con cái - chmt
lát sau con y
ếu hơn snhy ra ngoài vòng chiến, nm
r
p xung để tý khut phc. Lp tc con mnh hơn sngng
l
i cho con yếu được tdo
b
ỏ đi.


Khi
hai con voi
đọ sc để tranh giành thbc
trong b
y thì cũng thế: con yếu
s
lùi li và buông thõng vòi xung. Đó
là d
u hiu đầu hàng trong loài voi. Con mnh hơn
th
y du hiu đó sngng li.


Lut rng thhai là scgng sa đổi các tp tính, hình thành nhng thói
quen m
i để thích nghi
v
i hoàn cnh sng.


Các
qu
n tượng cho tôi biết chng
sáu b
y mươi năm trước đây by voi vn có thói quen ging
nh
ng by trâu và bò rng khi ngủ đêm.
Chúng h
p thành nhng vòng tròn, vòng trong là voi con
và voi m
, vòng ngoài là lũ voi đực.
H
i đó voi đực cũng bsăn lùng - đôi ngà ca
chúng
đối vi mi gia đình thsăn là mt tài sn - nhưng vi
ng
n lao và chiếc n, thsăn
không di
t được chúng bao nhiêu.


Tngày
trong r
ng xut hin nhng người đi săn mang cây súng thì li khác. H
th
ddàng giết chết mt
con voi
khong cách rt xa, xa gp
b
n năm tm tên ca chiếc n.
L
ũ voi đực càng bsăn lùng ráo
ri
ết không phi chvì cp
ngà. Nhi
u khi người ta tàn sát chúng chỉ để chng cây súng đứng bên cái xác đồ sca
chúng ch
p vài hình nh, knim
m
t chuyến đi rng. Vì thế chng bao lâu
m
i by voi chcòn vài ba con đực.


Các
b
y bt buc phi thay đổi tp tính để bo
t
n dòng ging. Ngày nay nhng
ng
ười đi rng đều nhn thy thói quen cũ ca
chúng
đã biến đổi. Tôi biết điu
này khi t
chòi quan sát tôi theo dõi chúng trong gic
ng
ủ đêm: chúng vn hp thành nhng
vòng tròn nh
ưng vòng trong đáng llà lũ voi
con và voi m
thì bây gilà vài con voi đực
cu
i cùng ca by. Bn
voi
đực y cn được bo vhơn hết. Mi khi có nguy him, chính lũ voi
cái s
xông ra chn đường cho
chúng ch
y trn. Bây gimun săn
m
t con voi đực, phi đi
vào gi
a by voi. Đó là điu
không m
t người thsăn nào dám làm và cũng không mt
ng
ười thsăn nào làm ni, nếu không da
vào l
ũ voi nhà và da vào đám đông
các qu
n tượng.


Lut rng thba là gigìn sinh cnh. Không con
thú nào tàn phá môi tr
ường mà nó sinh sng. Hãy thcon
c
p hoc con báo vào mt đàn
h
ươu nai. Chúng schgiết
m
t con mi và chng
nào ch
ưa ăn hết thc ăn chúng skhông giết
thêm m
t con mi khác.


Trong
r
ng Lào có mt loi chn
r
t hung dmà người thsăn
Lào g
i là "chn
ma". Ng
ười ta đặt cho chúng cái tên y do khnăng
b
t mi ma quái ca chúng. Chúng không săn
lùng
đơn độc mà săn lùng theo đàn. Không như nhng
gi
ng chn khác bt gà vt, chúng săn
h
n nhng con thú to như hong
và nhi
i khi chươu nai.


Ít
có con thú lành nào g
p "chn ma" mà thoát chết.
Chúng
đui theo, con thì nhy lên bám
ch
t và cn vào c, nơi có các động
m
ch ln, con thì bám và cn vào lưng
vào
đùi, dai dng như mt
b
y đỉa. Con mi cứ đeo nhng
k
thù ca mình và lng chy hết
cánh r
ng này qua cánh rng kia,
cho
đến lúc hết máu và kit
s
c gc xung.


Bn
n
ăng gigìn sinh cnh tn ti
ngay c
ả ở by thú bé nhnhưng ghê gm
này. Ch
ng nào còn thc ăn
chúng c
ũng không săn đui
m
t con mi khác.


Lut rng thtư là lut ca scu giúp, cưu mang.


Mt
con nai non l
c by khi đêm xung có thddàng tìm nơi
n náu an toàn trong mt by
trâu r
ng. By trâu scho nó vào ngủ ở vòng trong, nơi dành cho
l
ũ nghé non và sm mai, khi
nguy c
ơ btiêu dit đã hết,
con nai s
lng thng tìm vvi by
đàn ca nó.


Cheo
cheo là con v
t yếu t nht rng. Nó không có mt thvũ khí
để phòng thân. Kthù ca
nó r
t nhiu: "chn ma", chó rng,
mèo r
ng, beo, cp... Gp kthù
là nó run lên, chân kh
y xung. Nó chcòn biết nm
ch
chết.


Vy
mà loài cheo cheo không b
tiêu dit. Nó có nhng
k
bo trợ đắc lc: các bác bò tót. Ngược li
v
i cheo cheo, bò tót là nhng con vt
m
nh mnht rng. Chúng chiếm cnhng
đồi dang và nhng đồi tre,
không
để mt con thú dnào bén mng
được đến giang sơn ca chúng. Bn
cheo cheo tinh khôn bi
ết điu đó: chúng đến làm ngay kbên
ch
ngca bò tót và các bác bò tót tt bng
không bao gi
xua đui chúng.


Trong
r
ng voi cũng được coi là
nh
ng con vt hào hip.
M
i năm khi mùa mưa đến, các by
thú
ở đồng cỏ được sng mt thi kì an toàn. Đêm đêm
khi
ăn đã no, chúng thường kéo đến
g
n nơi by voi ng, nương bóng nhng
con v
t to ln này. Scó mt ca
chúng không làm b
y voi khó chu. Chúng được
ch
p nhn và by voi vui lòng làm nhim vbo
tr
.


Chc
ch
n lut rng còn nhiu điu
n na mà tôi chưa biết. Tuy
nhiên nh
ng ngày sng trên chòi quan sát đã
giúp tôi hi
u rõ: nếu lut rng
ch
là lut ca sc mnh và ca shn
độn thì skhông còn nhng
b
y hươu nai, không còn lũ cheo cheo
và nh
ng con thú lành, không còn cuc sng
trong r
ng. Schcòn mt sinh cnh btàn phá và
hoang v
ng, chcòn hbáo và thú d.




Con
ng
ười sng sao được trong mt
môi tr
ường như thế

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét