DÙNG THẺ NHÀ BÁO ĐỂ DỪNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐÚNG HAY SAI?

Cuteo@

Trên báo Giao thông, số ra ngày báo chí Việt Nam 21/6/2015, có bài "Dùng thẻ nhà báo… “bắt” xe chở xi măng quá tải" (hình bên chụp từ màn hình) của phóng viên Tuấn Anh viết về tác giả và PV Văn Thanh dùng thẻ nhà báo để dừng phương tiện giao thông đường bộ, nhằm bắt xe xi măng chở quá tải. (link dưới)

http://www.baogiaothong.vn/dung-the-nha-bao-bat-xe-cho-xi-mang-qua-tai-d109656.html

Ở đây, các nhà báo đã có 2 cái sai: (1) Nhà báo không được quyền dừng các phương tiện giao thông đường bộ; (2) Các nhà báo không được quyền vào cabin xe khi chưa được lái xe cho phép. 

Cần nhớ rằng nhà báo khi tác nghiệp cần nghiêm túc tuân thủ pháp luật và không được lạm quyền.

Bài báo viết (Trích nguyên văn): 

"14h20 ngày 5/8/2014, thông tin hàng loạt nhà máy sản xuất xi măng có dấu hiệu tiếp tay cho xe xi măng chở quá tải, tôi cùng PV Văn Thanh từ QL1 ngược lên QL12 về hướng Nhà máy Xi măng Sông Gianh.

Qua địa phận thị trấn Ba Đồn khoảng 2 km, phát hiện xe bồn 73L-6628 đi ngược chiều xuôi về QL1. Liên tục nháy đèn xe báo hiệu, hạ kính xe xuống vẫy, chiếc xe vẫn không hề giảm tốc độ. Cực chẳng đã, tôi liền móc ví, bảo Thanh: “Chú lấy Thẻ nhà báo của anh ra, hạ kính xuống, khi anh vượt xe lên thì đưa thẻ ra nhưng đừng để lộ chữ Thẻ nhà báo”. Bắt kịp chiếc xe, PV Văn Thanh miễn cưỡng áp dụng “chiêu” tôi vừa nói. Khi phát hiện lái xe đã nhận ra “hiệu lệnh”, tôi từ từ bật xin nhan phải ép dần chiếc xe dừng lại tại thị trấn Ba Đồn.

Mở cửa xe, tôi nói PV Văn Thanh lấy máy ảnh, bật máy và ngồi im trong xe. Chạy ngược lại phía chiếc xe bồn, bước sang ghế phụ, tôi khoát tay cho phụ xe xuống xe và mặt lạnh tanh: “Chú đưa anh xem cái hóa đơn xuất hàng để anh kiểm tra”. Không chút nghi ngờ, phụ xe trèo ngược lên xe, lấy hóa đơn xuất hàng đưa cho tôi. Không để cho lái, phụ xe kịp nhận ra ý đồ, tôi đi nhanh về phía chiếc xe, mở cửa đưa cho PV Văn Thanh: “Chú chụp ảnh nhanh”, đồng thời đóng cửa xe và bấm khóa chốt cửa từ bên ngoài. Cùng lúc này, cả lái xe và phụ xe chạy theo đòi mở cửa xe lấy hóa đơn.

Một mình bên ngoài, tôi vẫn bình tĩnh: “Anh em từ bộ vào nên cứ để cho tụi tôi kiểm tra xong sẽ đưa lại ngay, không liên quan đến lái phụ xe đâu”.

Phía trong xe, PV Văn Thanh đã chụp xong ảnh, tôi ra tín hiệu hạ kính xe xuống và đưa trả lại tờ hóa đơn rồi hỏi han thêm thông tin từ lái phụ xe....". (Hết trích)

Phải nói rằng tinh thần chống tiêu cực của các anh rất đáng khen, mục đích của các anh cũng rất đáng trân trọng, và kết quả công việc của các anh là rất tốt.

Tuy nhiên, tôi không tin rằng, các anh tác nghiệp như thế là đúng luật. Các anh không thể dùng cái sai này để tìm cái sai khác. 

Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ: Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 và Thông tư số 45/2012/TT-BCA ngày 27/7/2012 của Bộ Công an, khi thực hiện tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát. Song người có thẩm quyền kiểm soát phải mang theo Giấy chứng nhận khi làm nhiệm vụ và xuất trình khi có yêu cầu đồng thời phải đeo biển hiệu (thẻ xanh) khi làm nhiệm vụ.

Theo quy định tại Nghị định 27/2010/NĐ-CP định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết, các lực lượng Cảnh sát khác và công an xã, phường, thị trấn được huy động phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo thông tư 08/2010/TT-BGTVT ngày 19/3/2010 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quyền hạn, chức năng nhiệm vụ của thanh tra đường bộ: Thanh tra giao thông đường bộ có quyền dừng phương tiện giao thông đường bộ đang lưu thông trong trường hợp cấp thiết để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, vi phạm Điều 86 Luật Giao thông đường bộ, đình chỉ hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ khi phát hiện có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; có dấu hiệu vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ. 

Như vậy, việc các nhà báo, kể cả khi tác nghiệp cũng không được dừng các phương tiện giao thông đường bộ. Các anh cũng không được quyền tự tiện vào trong xe rồi đóng cửa lại (theo lời kể của PV) vì cabin xe thuộc sở hữu của lái xe.

Trường hợp trên, các phóng viên đã vi phạm pháp luật khi tác nghiệp.

Mong rằng, những việc làm sai như trên sẽ không lặp lại. Các cơ quan báo chí cũng nên tổ chức học tập nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật cho đội ngũ phóng viên để những việc đáng tiếc như trên không còn xảy ra.

Nhân ngày nhà báo Việt Nam, xin chúc các anh chị phóng viên mạnh khỏe, có đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét